วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

จาไมก้าเตรียมเปิด มิวเซียมเร้กเก้ อนุรักษ์ดนตรีชาติ

รัฐบาลจาไมก้าเริ่มให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ดนตรีประจำชาติ โดยเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ดนตรี ภายในปีหน้านี้ เพื่อรวมผลงานหายาก โดยเฉพาะผลงานของ "บ็อบมาร์เลย์" ผู้เป็นตำนานเร้กเก้...

เมื่อวัน ที่ 8 มี.ค. เอพีรายงานว่า นายเฮอร์บี มิลเลอร์ ภัณฑารักษ์ ชาวจาไมก้า เผยว่า ทางการจาไมก้าจะเปิดพิพิธภัณฑ์ดนตรีภายในปีหน้า แต่ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน เพื่อรวบรวมผลงานดนตรีชิ้นหายากซึ่งถือเป็นมรดกของเกาะ ทั้งอัลบั้มเทป "เอสเคป ฟรอม บาบีลอน" ที่บ็อบ มาร์เลย์ อดีตศิลปินนักร้อง ผู้เป็นตำนานแนวเพลงเร้กเก้ เคยโปรดิวซ์ให้กับมาร์ธา เวเลซ นักร้องสาวชาวอเมริกันเมื่อปี 2519 ซึ่งถือว่าเป็นศิลปินนักร้องชาวอเมริกันเพียงคนเดียวที่บ็อบ มาร์เลย์ รับเป็นโปรดิวเซอร์

นอกจากนี้ ยังรวมถึงอัลบั้มเทปของ ปีเตอร์ ทอช อีกหนึ่งศิลปินเร้กเก้ ที่ไปร่วมเพลงแนวบลูส์กับมิค แจ็กเกอร์และคีธ ริชาร์ดส สมาชิกวงโรลลิ่ง สโตนส์ ซึ่งบันทึกเสียงไว้เมื่อ มิ.ย.ปี 2520 ที่นครนิวยอร์ค

ทั้งนี้ รัฐบาลจาไมก้าเร่ิมให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ดนตรีประจำชาติเมื่อ 2 ปีก่อน หลังพบว่าผลงานสะสมช้ินเก่าตั้งแต่ยุค’70 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์จาไมกา บรอดคาสติ้ง คอร์ปหายสาบสูญแทบหมดเกลี้ยง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น