วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

'โช-เลียง ลิน' ประชัน 'บีเอสโอ'



มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ จัดคอนเสิร์ต รายการ Mozart and Tchaikovsky โดยเชิญ โช-เลียง ลิน (Cho-Liang Lin)

 
นักไวโอลินชื่อดังระดับซูเปอร์สตาร์ชาวอเมริกัน-ไต้หวัน บรรเลงเดี่ยวกับวง BSO  ในบทเพลงไวโอลินคอนแชร์โต้ของโมสาร์ท  เพลงเดี่ยวไวโอลินของซาราซาเต้ และซิมโฟนีหมายเลข 4 ของ ไชคอฟสกี้  ร่วมด้วย มิเชล ทิลกิน  (Michel Tilkin) ผู้อำนวยเพลง รับเชิญที่มีชื่อชาวดัชท์ กำหนดแสดงวันอังคารที่ 15 มีนาคมนี้ เวลา 2 ทุ่ม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  

 โช-เลียง ลิน  เป็นหนี่งในบรรดาศิษย์เอกของ โดโรธีย์  ดิเลย์ ปรมาจารย์ไวโอลินชื่อดังชาวอเมริกันแห่งสถาบันดนตรีจูลเลียอาร์ด (นิวยอร์ค)  ชึ่งได้สร้างนักไวโอลินระดับซูเปอร์สตาร์หลายคน  อาทิ อิทซัก เพิร์ลมาน , มิโดริ , ไนเจล เคนเนดี , ซาร่า ชาง เขาออกแสดงเดี่ยวครั้งแรกเมื่ออายุ 19 ปี ที่ลินคอล์นเซ็นเตอร์ เริ่มมีชื่อเสียงจนติดอันดับศิลปินซูเปอร์สตาร์ในวงการนานาชาติมาร่วม 30 ปี  

 ที่ผ่านมา โช-เลียง ลิน ได้แสดงเดี่ยวกับวงชั้นนำต่างๆ อาทิ  วง Berlin Philharmonic, New York Philharmonic, Boston Symphony, London Symphony, Royal Concertgebouw   เคยร่วมงานกับศิลปินเดี่ยวและผู้อำนวยเพลงที่มีชื่อหลายคน อาทิ  Isacc  Stern , Yo-Yo Ma,   Riccardo Muti  พร้อมกับบันทึกคอมแพคคิสท์ 11 ชุด ได้รับรางวัล “Record of the Year” จากนิตยสารแกรมโมโฟน รวมทั้งได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลแกรมมี่ นอกจากนี้ยังเป็นปรมาจารย์สอนไวโอลินที่มีชื่อคนหนี่งแห่งสถาบันดนตรีจูลเลียอาร์ด  สอนแบบมาสเตอร์คลาสให้กับสถาบันดนตรี  และค่ายดนตรีที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั่วโลก  อาทิ  Aspen Music Festival  เป็นต้น
 เพลงในรายการคอนเสิร์ตนี้ จะเริ่มต้นด้วยบทโหมโรงชื่อ “Ruler of the Spirits” ของ เว็บเบอร์ คีตกวีชาวเยอรมันยุคโรแมนติก ตามด้วย ไวโอลินคอนแชร์โต้หมายเลข 4 ของ โมสาร์ท  ซึ่งมีท่วงทำนองที่งดงาม  ไพเราะจนไม่มีที่ติ  ตามแบบฉบับคลาสสิกของคีตกวีชาวออสเตรียผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้

 ต่อเนื่องด้วยเพลงเดี่ยวไวโอลิน  “ซิกเกนแนร์ไวเซน” (Zigeunerweisen) หรือ “Gipsy Air” ผลงานที่มีชื่อเสียงของ พาโบล ซาราซาเต  (Pablo Sarasate )  คีตกวีเอกชาวสเปน งานบทนี้เป็นเพลงเดี่ยวไวโอลินที่ไพเราะ  เร่าร้อน  โชว์ฝีมือผู้บรรเลงเดี่ยวอย่างเต็มที่  โดยเฉพาะทำนองหลักที่ไพเราะ หวานซึ้งตามแบบฉบับของดนตรียิบซี ฟังแล้วติดหู  จนกลายเป็นเพลงไวโอลินยอดฮิต ที่นิยมบรรเลงและฟังกันมากที่สุดเพลงหนึ่งมาทุกยุคสมัย ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้นำทำนองนี้มาดัดแปลงเป็นเพลงป๊อป “Gipsy Moon”  และเพลงไทยยอดฮิตในอดีตชื่อ “คิดถึง”   

 คอนเสิร์ตจะปิดท้ายรายการด้วย ซิมโฟนีหมายเลข 4 ของไชคอฟสกีที่ยิ่งใหญ่ ไพเราะ แสดงออกถึงอารมณ์  ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน ลึกซึ้งของผู้ประพันธ์ในแบบโรแมนติก

 สำหรับ "ไวโอลิน" ที่ โช-เลียง ลิน นำมาบรรเลงในครั้งนี้  เป็นไวโอลินคู่ใจ มีนิคเนมว่า “Titian” เป็นงานฝีมือระดับมาสเตอร์ ทำขึ้นในปี ค.ศ. 1715 โดย อันโตนิโอ สตราดิวาริ ช่างทำไวโอลิน ชาวอิตาเลี่ยนที่มีความเป็นอัจฉริยะ มีชื่อที่สุดในการทำเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินในยุคนั้น  ไวโอลินคันนี้มีความเป็นเลิศทั้งเสียงที่ไพเราะ  โทนเสียง  การถ่ายทอดพลังเสียง  การตอบสนองและความหลากหลายของน้ำเสียง ผู้ที่ได้ฟังการบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีคุณภาพสุดยอดระดับนี้ จะสัมผัสได้ถึงความงามของเสียงไวโอลินอันไพเราะได้อย่างมหัศจรรย์

 ไวโอลินที่สตราดิวาริทำขึ้นมีจำนวนมาก แต่เท่าที่ค้นพบ และยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ในปัจจุบัน  มีเพียงสองร้อยกว่าคัน จึงเป็นเครื่องดนตรีเก่าแก่ที่หายากมาก มีคุณค่าทั้งทางศิลปะดนตรีและมูลค่าที่แพงมหาศาล   ชึ่งราคาจะสูงขี้นตลอดเวลา  มีการประเมินราคาถึงกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ   ผู้ที่ครอบครองไวโอลินระดับนี้  มักเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียง พิพิธภัณฑ์ องค์กรด้านศิลปะ  สถาบันดนตรี  และนักสะสมเครื่องดนตรี

 คอนเสิร์ตครั้งนี้  จึงเป็นโอกาสพิเศษที่คอเพลงคลาสสิก จะได้ฟังเสียงของไวโอลินชั้นยอดในบทเพลงที่ไพเราะบรรเลงโดยศิลปินเดี่ยวไวโอลินระดับโลกไปพร้อมๆ กัน

*
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น