วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดนตรีตามใจฉัน New Frontier โรงเรียนของคนยังมีไฟ

 
อยู่ในวงการเพลงมายาวนาน ใช้ความรู้ประสบการณ์เรียบเรียงเพลงจนติดหูก็ไม่น้อย นอกจากนี้ตอนนี้ยังรับหน้าที่ยังรับหน้าที่เป็นครูสอนเปียโนให้กับทางสถาบัน ดนตรี New Frontier Music Academy เพื่อสอนเปียโนให้กับกุล่มคนที่สนใจอยากเล่นดนตรีให้เป็น เพียงแค่ใจอยากเรียน อยากเล่น มาพร้อมกับเพลง 1 เพลงก็เรียนได้แล้ว


"การเล่นดนตรี ส่วนใหญ่ที่เห็นกันก็จะเป็นพวกเด็กๆ ที่มาเรียน แต่ที่นี่เราสอนผู้ใหญ่ด้วย จะมีหลักสูตรเฉพาะที่ทำขึ้นคือหลักสูตร Your Song เป็นการเรียนดนตรีรูปแบบใหม่ เอาเพลงที่คนอยากเรียนมาสอนให้เขาเล่น จะได้มีแรงจูงใจอยากจะเรียนมากขึ้น หลักสูตรนี้จึงไม่ได้เน้นการเล่นดนตรีให้เป็นมืออาชีพ แต่เพื่อสนองความต้องการที่อยากจะเล่น เพราะเขาอาจจะอยากเล่นเพลงที่ชอบได้อย่างเดียว หรือเอาไปโชว์เพื่อนๆ ก็จะรู้สึกอิ่มใจแล้ว"

น้องเบล ลูกศิษย์คนเก่ง ซึ่งกำลังเรียนเล่นเพลงเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ที่นำมาให้ครูช่วยสอน

การ สอนดนตรีในรูปแบบใหม่นี้ เน้นการสอนผู้ใหญ่เป็นหลัก และการได้มาสอน Your song ทำให้รู้ว่าจริงๆ แล้ว มีคนหลากหลายอาชีพมากที่อยากเล่นดนตรีเป็น ไม่ใช่แค่เด็กเล็กๆ ที่พ่อแม่พามาเรียนอย่างเดียว


"การเรียนในแบบ Your song ไม่เน้นความรวดเร็วครับ ระยะเวลาจะอยู่ที่ 3-6 เดือนก็เล่นได้แล้วเป็นคอร์สที่จะพัฒนาไปเรียนในแบบอื่น เพราะเราจะเริ่มจากสิ่งที่เขาเลือกมา ถ้ามาแบบไม่รู้โน้ตเลยก็สอนตั้งแต่ต้นครับ ซึ่งส่วนใหญ่คอร์สนี้จะเป็นวัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพราะวัยนี้ค่อนข้างจะมีความคาดหวังสูง ว่าอยากจะเล่นให้เป็น ไม่เหมือนเด็กๆ ที่บอกให้ทำอะไรก็ทำ คนที่มาเรียนเลยตั้งใจกันมาก อยากเล่นเพลงที่ชอบให้ได้ ผมเป็นครูก็มีหน้าที่คอยให้ไอเดีย เป็นโค้ชแนะนำเขา ส่วนใหญ่ก็มีตั้งแต่นักศึกษา วัยรุ่นทั่วไป แม่บ้าน คุณหมอ และคนสูงอายุ ครับที่มาเรียน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เขาไม่ได้เรียนดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยมีความรู้สึกอยากลองบ้าง เพราะมันก็เป็นอีกกิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลายได้ และรู้สึกดีด้วย เวลาไปเล่นเพลงโชว์เพื่อนๆ ตามงานปาร์ตี้สังสรรค์ของเขา ซึ่งจะแตกต่างจากการสอนเด็ก ซึ่งเขาอาจไม่ได้ตั้งเป้าหมายกับการเรียนเหมือนผู้ใหญ่มาก ความกระตือรือร้นในการเรียนก็จะต่างกันด้วยครับ"

เป็นเวลาเกือบครึ่ง ชีวิตที่ครูสอนเปียโนคนนี้ได้ใช้เวลาอยู่กับการเล่นดนตรี และสอนให้หลายๆ คนเล่นดนตรี ซึ่งเจ้าตัวเองก็บอกว่าเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเองที่สุดแล้ว เพราะจำได้ว่าครั้งแรกที่เห็นเปียโน ก็รู้สึกอยากเล่นมาก แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เล่นจนกระทั่งเริ่มโตขึ้นเป็นวัยรุ่นแล้ว


"จริงๆ ผมก็เหมือนกับลูกศิษย์ผมนะ ที่เพิ่งมาเล่นดนตรีตอนอายุเยอะแล้ว ตอนเด็กๆ เครื่องดนตรีที่ผมเล่นชิ้นแรกก็ไม่ใช่เปียโนนะ ตอนนั้นผมเล่นขลุ่ย แต่พอเจอเปียโนผมรู้สึกจี๊ดมาก อยากเล่น แต่มาได้หัดจริงๆ ก็ตอนอายุ 17 แล้ว จากนั้นก็เล่นมาตลอดเพราะทำงานก็มาด้านนี้ด้วย ดนตรีเลยเปรียบเหมือนชีวิตของผมไปแล้ว มันทำให้จิตใจผมชุ่มชื่น เพราะเป็นลูกคนเดียวด้วย ดนตรีเลยเขามาช่วยผมเยอะ บางครั้งอะไรที่พูดไม่ได้ แต่มันสามารถพูดแทนเราได้ ชีวิตเราขาดดนตรีไม่ได้นะ ลองนึกว่าไม่มีเสียงเพลงอะไรเลยจะเป็นยังไง  ดนตรีมันจำเป็นต่อจิตใจนะ ผมว่าพอๆ กับอาหารเลยล่ะ เพราะเราก็ขาดไม่ได้ แต่ดนตรีถ้าขาดมันไม่ได้ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอ แต่ในด้านจิตใจก็คงมีส่วน เพราะดนตรีมันช่วยบำบัดจิตใจได้  และช่วยพัฒนาประสาทสัมผัสของร่างกายด้วย".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น